Ang Bayan Kong Polomolok

Ang Bayan kong Polomolok

By Sheche Dorilag-Bernardo

 

Halimuyak ng iyong paligid aking naamoy t’wina,

Sa bawat paligid kahanga-hanga ang aking nakikita,

Puno, bukirin, talon at mga prutas, sagana dito

Kaya halina dito sa bayan kong Polomolok, halina kayo!

 

Mga mamayan ng bayan ko ay iba-iba,

Ilonggo, Tagalog, Bisaya at B’laan ang makikita,

Subali’t magkaiba man sa mga pananalita

Mga puso at isip naman ay nagkakaisa.

 

Ang bayan kong Polomolok ay kaiba

Napapaligiran ng malawak na taniman

Ng matamis at makatas – masarap na pinya,

Bukod -tanging  uri, dito lang matitikman.

 

Magagandang estraktura dito’y makikita,

Liwasan, mall, palengke, municipal hall

At simbahan na lahat ay  kaaya-aya,

Pinakamayamang bayan ng South Cotabato,

Na karamiha’y mga Romano Katoliko.

 

Sa paligid ay mayroon pa ring mga gubat,

Mga burol at luntiang kabundukan

Sa hindi kalayuan ay ang Mt. Matutum,

Kung saan ay marami pa ring mga B’laan.

 

Dito ako lumaki at nagkamulat ng isipan,

Kaya habang buhay ay di ko kakalimutan

At ang natanim sa aking isipan dahil sa kanya –

Magkaiba man ang mga kultura

Ay pwede palang magkaisa!

.

Leave a Reply

